วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

พุทธศาสนา



1. ครูเปิดซีดีเพลง อยุธยารำลึก ให้นักเรียนฟัง  แล้วให้นักเรียนฝึกร้องตามโดยครูนำเนื้อเพลงมาติดแสดงหน้าชั้นเรียนให้นักเรียนเห็นอย่างชัดเจน
                                                                     เพลงอยุธยารำลึก            “อยุธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อน จิตใจอาวรณ์มาเล่าสู่กันฟัง อยุธยาแต่ก่อนนี้ยัง เป็นดังเมืองทองของพี่น้องเผ่าพงษ์ไทย
             เดี๋ยวนี้ซิเป็นเมืองเก่า ชาวไทยแสนเศร้าถูกข้าศึกรุกราน ชาวไทยทุกคนหัวใจร้าวราน ข้าศึกเผาผลาญวอดวาย
             เราชนชั้นหลังมองแล้ววุ่นวาย อนุสรณ์เตือนชาวไทยจงมั่น     สมัครสมานร่วมใจกันสามัคคี คงจะไม่มีใครกล้าราวีชาติไทย”

2. ให้นักเรียนร้องเพลงพร้อมกัน  แล้วร่วมกันบอกความหมายและสาระสำคัญของเนื้อเพลงอยุธยารำลึก
3. ครูสอบถามนักเรียนว่า ใครเคยไปเที่ยวเมืองเก่า ที่  จ. อยุธยา บ้าง  จากนั้นครูให้นักเรียนที่เคยไปออกมาเล่าว่า มีอะไรบ้าง  พบเห็นอะไรบ้าง  และบอกความประทับใจในการไปเที่ยว 
4. ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นมาของอาณาจักรอยุธยา ให้นักเรียนเกิดความสนใจใคร่รู้    ดังนี้
            อยุธยาเป็นอาณาจักรที่มีความเจริญรุ่งเรืองเป็นระยะเวลายาวนานถึง 417 ปี   เป็นอาณาจักรที่มีพื้นฐานทางวัฒนธรรมที่สืบทอดมาจากแว่นแคว้นโบราณ  มีความเจริญทางวัฒนธรรม มีความมั่นคงทางการเมือง การปกครอง  และเศรษฐกิจมีความเจริญรุ่งเรือง
5. ให้นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง  การสถาปนาอาณาจักรอยุธยา  จากหนังสือเรียน  แล้วครูตั้งคำถาม   ให้นักเรียนช่วยกันตอบ เช่น
    - กรุงศรีอยุธยามีสภาพภูมิศาสตร์ที่เหมาะสมต่อการพัฒนาอาณาจักรอย่างไร
    - สมัยกรุงศรีอยุธยามีแม่น้ำสายสำคัญอะไรบ้าง  และส่งผลดีอย่างไร
    - หลักฐานที่แสดงให้เห็นความเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยา มีอะไรบ้าง  
    - แคว้นโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา  คือแคว้นใดบ้าง
6. ให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้สามารถสถาปนาอาณาจักรอยุธยาเป็นราชธานีได้สำเร็จ

ชั่วโมงที่ 3-41. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและยกตัวอย่างบุคคล หรือผู้นำที่มีความสามารถในการส่งเสริมความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและการเมือง  การปกครองของอาณาจักรอยุธยา
2. ครูอธิบายให้นักเรียนทราบว่า   เมื่อแรกตั้งอาณาจักรอยุธยา  ยังไม่ได้มีอำนาจเหนือดินแดนใกล้เคียง  แต่ได้มีการสร้างสมความเจริญ  ความเป็นปึกแผ่นมาเรื่อยๆ จนเป็นอาณาจักรที่มั่นคง  และมีความเจริญรุ่งเรือง  
3. ให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนสนิท  เพื่อร่วมกันศึกษาความรู้เรื่อง ปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและการเมือง  การปกครองของอาณาจักรอยุธยา  จากหนังสือเรียน
4. ให้นักเรียนแต่ละคู่ร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ครูกำหนดว่า   การมีพื้นฐานวัฒนธรรม มีประโยชน์หรือส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยาอย่างไร
5. นักเรียนร่วมกันสรุปผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น  แล้วครูสุ่มเรียกนักเรียนคู่อื่นๆ บอกผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็นของคู่ตนเอง 
6. นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ตามประเด็นที่กำหนด  ดังนี้
    - การมีพื้นฐานวัฒนธรรมมาตั้งแต่โบราณ
    - การมีผู้นำที่มีความสามารถ
    - การมีที่ตั้งที่ดีและอุดมสมบูรณ์
    - การจัดระเบียบการปกครอง
7. ให้นักเรียนทำใบงานที่ 1.1 เรื่อง อยุธยาเมืองเก่า  เมื่อนักเรียนทำใบงานเสร็จแล้วให้นักเรียนแลกเปลี่ยนกันตรวจตามที่ครูเฉลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น